Bây giờ là: 16:06 EDT Thứ năm, 09/07/2020

Liên kết - Quảng cáo

 

XÂY DỰNG TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG THƯ VIỆN

Thứ hai - 22/06/2020 04:22
XÂY DỰNG TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG THƯ VIỆN

XÂY DỰNG TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG THƯ VIỆN

XÂY DỰNG VÀ TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG THƯ VIỆN TRONG
TRƯỜNG TIỂU HỌC GÓP PHẦN NÂNG CAO VĂN HÓA ĐỌC CHO HS
                                Là một trong số trường tiểu học đứng đầu toàn huyện về tổ chức các hoạt động  thư viện đạt kết quả cao. Từ năm học 2018-2019 trường Tiểu học số 2 thị trấn bắt đầu triển khai mô hình thư viện thân thiện, hình thành, phát triển thói quen và kỹ năng đọc sách cho các em học sinh theo hướng bài bản hơn. Nhà trường được hỗ trợ các đầu sách phù hợp với lứa tuổi tiểu học, vật phẩm giáo dục, trang thiết bị thư viện: Kệ sách, bàn ghế…, tạo ra một môi trường đọc sách thoải mái nhất.

                          
                                                           

                            Nhân viên thư viện còn được tập huấn các chương trình về thiết lập và quản lí thư viện, cách quản lý và vận hành thư viện, lựa chọn và phân loại sách, thực hiện có hiệu quả Tiết đọc thư viện, tổ chức hoạt động đọc sách, tổ chức các hoạt động khuyến khích đọc sách cho học sinh có sự tham gia của phụ huynh...
Nhìn lại chặng đường đã qua, thư viện nhà trường đã thay đổi gần như toàn diện. Trước khi được đầu tư, phòng đọc chỉ là một phòng ghép cùng với thư viện của trường. Phòng có diện tích dành riêng cho hoạt động đọc, có phòng dùng làm kho sách chung cho toàn bộ các sách từ sách giáo khoa, sách tham khảo, sách nghiệp vụ đến các loại sách, tranh truyện thiếu nhi... mang tính chất là một kho sách mang lại nhiều kiến thức cho các em, mọi hoạt động tìm sách, chọn sách của GV, HS đều phải thông qua cán bộ thư viện. Do đó lượt bạn đọc đến thư viện hàng ngày, hàng tuần rất ít ỏi bởi bạn đọc không hiểu hết được tình hình kho sách để có hướng lựa chọn cho mình...


                                                                                       

                       Giờ đây, phòng thư viện được nâng cấp, sửa chữa, lại khang trang hơn, sạch đẹp hơn rất nhiều với đầy đủ các thiết bị chiếu sáng, quạt mát và hệ thống cửa hợp lý nhằm tận dụng tối đa nguồn ánh sáng tự nhiên. Toàn bộ kho sách được thiết kế dưới dạng kho mở với những giá sách thấp vừa tầm với của học sinh tiểu học. Trên các bức tường được trang trí bằng những hình vẽ ngộ nghĩnh, đáng yêu từ những câu chuyện cổ tích thân thuộc với các em học sinh, tạo cảm giác gần gũi và hấp dẫn các em ngay từ khi bước vào thư viện.

                                                                                

Không chỉ trang trí bằng tranh vẽ, hình ảnh, thư viện còn đẹp hơn với những bảng biểu nội quy, hướng dẫn tìm sách xinh xắn mà nhìn vào bảng hướng dẫn ấy các em học sinh dù nhỏ tuổi nhưng vẫn hiểu ngay được rằng mình cần làm gì khi vào thư viện và lựa chọn cuốn sách nào cho phù hợp với sở thích và trình độ đọc của bản thân. Hiện tại sách được phân loại theo theo giá sách của từng khối lớp. Các cuốn sách với nhiều hình ảnh sinh động, trình bày đẹp và nội dung hấp dẫn khiến các em học sinh rất yêu thích. Tại thư viện các em được tự do lựa chọn sách theo trình độ, nhu cầu, sở thích của mình. Không chỉ đọc sách, các em học sinh còn có thể tham gia các hoạt động khác trên thư viện như: Vẽ tranh, viết cảm nhận về sách, chơi trò chơi… Ngoài ra, thầy cô và các em học sinh cũng có thể mượn sách về nhà theo lịch quy định 2 bản sách/tuần.
Bên cạnh không gian đọc tại phòng thư viện, dưới sự hướng dẫn của Tổng phụ trách đội nhà trường còn triển khai xây dựng các mô hình thư viện ngoài trời, thư viện sảnh, thư viện góc lớp. Tạo điều kiện để giáo viên và học sinh tiếp cận được với nguồn tài liệu dễ dàng và thuận tiện nhất, đảm bảo đáp ứng nhu cầu tìm tin của thầy cô và các em ở mọi lúc, mọi nơi.

                                                                




Nhà trường thành lập tổ thư viện và đội học sinh tích cực ngay từ đầu năm học nhằm giúp cán bộ thư viện tổ chức tốt các hoạt động thư viện. Ngay sau khi thành lập, cán bộ thư viện phân công rõ nhiệm vụ của từng người và các công việc mà đội học sinh tích cực có thể tham gia giúp cán bộ thư viện như: Xử lý tài liệu, hướng dẫn bạn đọc tìm sách, viết phiếu mượn về nhà, luân chuyển sách, làm vệ sinh thư viện…
Tổ chức tuyên truyền, giới thiệu sách mới hàng tuần theo chương trình “Mỗi tuần một cuốn sách” nhằm kịp thời thông tin sách mới đến toàn thể giáo viên và học sinh trong trường. Ngoài hoạt động tuyên truyền miệng, thư viện tiếp tục duy trì hình thức tuyên truyền trực quan trên bảng giới thiệu sách mới tại thư viện.
Nhà trường xây dựng kế hoạch giảng dạy tiết đọc thư viện theo khung chương trình 1 tiết/tuần/lớp. Các tiết đọc thư viện thực hiện hiệu quả, phong phú với các loại hình tổ chức, phù hợp với

đối tượng học s      inh.



 
                    Thư viện tiến hành kiểm kê mỗi năm 2 lần vào tháng 12 và cuối năm học. Làm biên bản thống kê các loại sách bị thất thoát do mất, rách. Bên cạnh việc sắp xếp sách truyện ngăn nắp, gọn gàng, đúng quy định, đảm bảo dễ thấy, dễ lấy, đôn đốc bạn đọc thường xuyên trong việc giữ gìn tài liệu, làm vệ sinh kho giá thường xuyên..., cán bộ thư viện còn khắc phục những cuốn sách bị rách, nát bằng cách can, dán, dập ghim lại để tái sử dụng tài liệu, tránh lãng phí.
Với nguồn kinh phí còn khiêm tốn, hàng năm nhà trường tuyên truyền đến toàn thể hội đồng sư phạm, Hội cha mẹ học sinh, các ban ngành đoàn thể của địa phương phát động “Tuần lễ tặng sách” vào thời điểm tháng 11 hàng năm, đề xuất ưu tiên trích ra một phần ngân sách để chi cho việc mua sắm thêm tài liệu, sách truyện để làm phong phú hơn kho sách.
Mỗi năm nhà trường tổ chức Ngày hội đọc sách một lần theo từng thời điểm với từng tên hoạt động khác nhau nhằm tạo cho các em học sinh có 1 sân chơi bổ ích, để các bậc phụ huynh thấy được vai trò, tầm quan trọng của sách đối với việc học, quan tâm ủng hộ các em trong hoạt động đọc và mượn sách. Các ngày hội cũng sẽ là cơ hội để thư viện nhà trường đón nhận những tấm lòng hảo tâm của các đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân ủng hộ cho thư viện nhà trường, tạo cho thư viện có thêm nguồn kinh phí để củng cố cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng các hoạt động.

                                                 


                                                                                                 Ngày hội đọc sách
 
                       Những năm học qua, dưới sự chỉ đạo sát sao của phòng GDĐT huyện Tuần Giáo hoạt động thư viện của nhà trường đã thực sự đi vào hoạt động và rất hiệu quả. Thư viện không chỉ là nơi phục vụ nhu cầu tìm tin của các em HS với nguồn tài liệu phong phú, mà còn là nơi giải trí lành mạnh cho các em sau những giờ học căng thẳng. Thói quen đọc sách của các em cũng đã dần hình thành và phát triển, các em rất thích thư viện, rất thích đọc sách và rất thích mượn sách về nhà để đọc cùng ông bà, bố mẹ và anh chị em ở nhà. Từ sự đam mê và yêu thích đọc sách ấy, các em học sinh đã có thể tự tin hơn, đồng thời kỹ năng đọc, kỹ năng ghi nhớ và tư duy tốt hơn rất nhiều. Đó thực sự là những lợi ích tốt đẹp mà thư viện thân thiện đã mang lại.

Tác giả bài viết: Nguyễn Thị Huế

Nguồn tin: Nội bộ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin cũ hơn

 

Video xem nhiều

Thăm dò ý kiến:

Bạn thuộc thành phần nào dưới đây?

Cán bộ công chức

Giáo viên

Học sinh

Thành phần khác...

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 3


Hôm nayHôm nay : 87

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1404

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 205403

©2013 CỔNG THÔNG TIN PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HUYỆN TUẦN GIÁO
Địa chỉ: Thị trấn Tuần Giáo - Tỉnh Điện Biên
Điện thoại: 0230.3862.328 - Email: admin@tuangiao.edu.vn - Website: tuangiao.edu.vn
Copyright by ShopBaoChi.Com